WATCH| Ina na Kakapanganak pa Lamang, Natagpuang Naninirahan sa Maliit na Kariton, Nakaantig sa mga Netizen


Isang concerned netizen na si Allen Malergo ang nagbahagi ng larawan ng mag-ina na naninirahan sa maliit na kariton. Ayon sa kanya ay 10 araw pa lang ang nakakalipas simula ng isilang nito ang sang0l. May tumulong sa kanila sa ospital kaya nakalabas silang mag-ina. Natagpuan ang mag-anak sa Malolos, Bulacan.

Nang tanungin ni Allen ang lalaki na may katandaan na din kung anak ba nito ang sangg0l ay sinagot niya ng oo na may ngiti sa kanyang labi. Tinanong din ni Allen kun saan sila kumukuha ng panggatas ng kanilang anak, ang gatas lamang na nanggagaling sa ina nito ang pinapaded3 nila dahil wala silang kakayahang bumuli ng gatas.

Dahil dito, hindi naman nagdalawang isip si Allen na magbigay ng tulong para kahit papaano ay may pangbili ang mag-anak ng gatas o pagkain nila. Ayon pa kay Allen, nakita niyang pursigido at masaya ang mag-anak kahit na maliit lamang ang kanilang sinisilungan at salat sa buhay.

"Kanina pong umaga habang naglalakad ako sa may palengke ng Malolos, pumukaw ng damdamin ko ang isang baby na bagong panganak na nasa loob ng kariton kasama ang kaniang nanay,habang ang kaniang tatay ay iiwan muna sila panamantala upang bumili ng ulam..Tinanong ko ang lalake mejo may katandaan na...anak nio po? Habang may ngiti sa labi,oo mag ina ko..10 araw palang Na naipapanganak sa Provincial."

"Buti ho may napangbayad kau,oo wala kaming binayaran dahil may tumulong sa amin..Pero paano po ang kaniang gatas ?Sa gatas na lang ng nanay niya wala kaming pangbili ng gatas..At ng umalis na ang tatay ay kinausap ko ang nanay na parang sa tingin ko ay hindi masyadong nakakarinig o nakakaintindi ng tagalog..kaya sa abot ng aking makakaya ay inabutan ko sila para may pangbili ng gatas o ulam nilang mag anak..Natutuwa ako sa ama na pursigido at masaya kahit sa maliit na tahanan lang.."

"Subalit mapapaisip ka paano ang kinabukasan ng batang ito?.
Kung makikita nio ang karitong ito ay ang kanilang "munting tahanan.".
Kailangan din nila ng inyong munting tulong..salamat po.
Paki share na lang po para kumalat at mas marami ang pwedeng tumulong sa kanya."


WATCH| Ina na Kakapanganak pa Lamang, Natagpuang Naninirahan sa Maliit na Kariton, Nakaantig sa mga Netizen WATCH| Ina na Kakapanganak pa Lamang, Natagpuang Naninirahan sa Maliit na Kariton, Nakaantig sa mga Netizen Reviewed by haplasin on April 28, 2021 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.